Trường Tiểu học Lê Quý Đôn dự Chuyên đề cấp Quận "Sinh hoạt chuyên môn trong thời gian dạy học trực tuyến".
Gần hai năm vừa qua, thế giới nói chung và cả nước Việt Nam nói riêng đang gồng mình chống đỡ trước những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế xã hội mà đại dịch còn ảnh hưởng đến ngành giáo dục và đào tạo. Mặc dù đại dịch diễn ra rất phức tạp nhưng thành phố Hà Nội quyết tâm "Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học". Lễ khai giảng trực tuyến được thành phố tổ chức đúng lịch ngày 05/09/2021. Từ ngày 06/09/2021 toàn thể các trường Tiểu học nói riêng trên địa bàn thành phố bắt đầu chương trình học tuần 1 (lớp 1 bắt đầu tuần làm quen). Tất cả các trường trên địa bàn quận Long Biên đều thực hiện nghiêm túc việc dạy học trực tuyến theo đúng thời gian của quy định. Biết được việc dạy học trực tuyến là vô cùng vất vả và khó khăn cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh nên lãnh đạo Phòng giáo dục và Đào tạo quận Long Biên đã quan tâm, chỉ đạo rất sát sao việc dạy và học trực tuyến làm sao để đảm bảo hiệu quả cao nhất mà vẫn không gây áp lực quá lớn về việc học trực tuyến đối với học sinh. Ngay từ đầu năm Phòng Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch chuyên đề rất cụ thể và đa dạng gồm cả chuyên đề khi dạy học trực tuyến và dạy học trực tiếp để chỉ đạo sâu sát hơn đối với giáo viên toàn quận.
Việc sinh hoạt chuyên môn là hoạt động rất quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động giáo dục của mỗi nhà trường. Sinh hoạt chuyên môn khi giáo viên đi dạy học trực tiếp là việc làm thường xuyên và đã có quy trình rõ ràng. Thế nhưng việc sinh hoạt chuyên môn khi dạy học trực tuyến làm sao đảm bảo hiệu quả thì lại rất khó khăn vì các thầy cô giáo không được trực tiếp ngồi thảo luận với nhau để đưa ra những giải pháp, phương án cho việc dạy học. Để tháo gỡ khó khăn đó và giúp các đồng chí giáo viên hình dung được quy trình của một buổi sinh hoạt chuyên môn trực tuyến hiệu quả, Phòng Giáo dục và ĐT quận Long Biên đã tổ chức chuyên đề " Sinh hoạt chuyên môn khi dạy học trực tuyến" do các đồng chí giáo viên khối 4 trường Tiểu học Đức Giang thể hiện.
Hôm nay ngày 07/10/2021 vào lúc 8h30 phút về dự chuyên đề có đại diện lãnh đạo phòng Giáo dục và ĐT là bà Nguyễn Thị Hằng PTP và Ông Ngô Quốc Anh chuyên viên phòng cùng toàn thể các TTCM, BGH các trường Tiểu học trên địa bàn quận đã dự chuyên đề trực tuyến qua phần mềm Zoom.us do các đồng chí GV khối 4 trường Tiểu học Đức Giang thể hiện.
Tiến trình buổi SHCM diễn ra rất cụ thể và rõ ràng theo 6 bước:
- Bước 1: Đồng chí Lệ Tổ trưởng CM đã tổng kết lại những hoạt động đã thực hiện được của hai tuần 4+5
- Bước 2: Kế hoạch trọng tâm của hai tuần tiếp theo 6+7
Bước này các đồng chí đi sâu vào phần phân phối chương trình có điều chỉnh theo công văn 2345 và 3969 của Bộ giáo dục và Đào tạo với tất cả các môn học của GV cơ bản. Phân tích những hoạt động khó dạy, bài dài có ghép kiến thức...
- Bước 3: Sinh hoạt theo hướng nghiên cứu bài học
- Bước 4: Bồi dưỡng chuyên môn.
- Bước 5: Đồng chí PHT chia sẻ và chỉ đạo chuyên môn
- Bước 6: Tổ trưởng chốt lại nội dung buổi sinh hoạt chuyên môn
Sau khi các đồng chí giáo viên khối 4 trường Tiểu học Đức Giang thể hiện xong buổi sinh hoạt chuyên môn, các trường cùng thảo luận đưa ý kiến đóng góp. Đa số các trường đều nhất trí cao với quy trình SHCM của trường bạn và sẽ áp dụng vào việc sinh hoạt chuyên môn của trường mình.
Sau khi các trường đưa ý kiến đồng chí Nguyễn Thị Hằng và Ngô Quốc Anh tổng hợp lại ý kiến và giải đáp thắc mắc tháo gỡ cho các nhà trường cũng như chỉ đạo chuyên môn;
- Thực hiện quy trình SHCM như năm học trước, linh hoạt SHCM trực tuyến.
- Đánh giá kết quả 2 tuần trước mà tổ chuyên môn đã điều chỉnh, có cần điều chỉnh thêm phần nào nữa không, trong quá trình dạy việc nào cần chỉnh sửa...
- Số học sinh tiếp thu chậm của từng lớp, từng môn cần có giải pháp cụ thể rõ ràng để giúp các em bổ sung kiến thức.
- Lớp 1, 2 đánh giá thêm phần học qua truyền hình của học sinh
- Phần trọng tâm 2 tuần tiếp theo:
+ Đối với lớp 1, 2 điều chỉnh theo công văn 2345 và 3969
+ Đối với lớp 3, 4, 5 điều chỉnh theo công văn 2345 và 3969 riêng lớp 5 thêm công văn 3799.
Chú ý tập trung lựa chọn kiến thức trọng tâm để đi vào SHCM
- Với những tiết học có nhiều bài tập thì lựa chọn những bài trọng tâm để dạy học sinh, không giao bài tập về nhà khi học trực tuyến.
- Phần sinh hoạt theo hướng nghiên cứu bài học: Được linh hoạt bước 2 khi dạy trực tuyến, có thể báo cáo một hoạt động, hoặc quay lại video buổi dạy để gửi GV trong tổ CM xem lại để thảo luận.
- Phần bồi dưỡng chuyên môn: Linh hoạt áp dụng vào từng trường, có thể BGH tập huấn cho GV, GV hướng dẫn cho GV...mọi người trong trường lan tỏa cho nhau, cùng nhau học tập.
Kết thúc buổi chuyên đề lãnh đạo trường Tiểu học Đức Giang chia sẻ phương pháp xây thành công quy trình SHCM của nhà trường.
Chuyên đề cấp quận về "SHCM trong thời gian dạy trực tuyến" kết thúc lúc 11h30 phút. Sau tiết chuyên đề 2 BGH và 6 tổ trưởng chuyên môn của trường Tiểu học Lê Quý Đôn đã nắm rõ quy trình thực hiện chuyên đề và sẽ linh hoạt áp dụng hiệu quả vào việc SHCM của các tổ khối trong nhà trường. Trường Tiểu học Lê Quý Đôn cũng mong phòng GD và ĐT quận Long Biên tổ chức thêm nhiều chuyên đề hiệu quả như thế này để các trường cũng tiếp thu và học tập để giáo dục quận Long Biên ngày càng thành công và phát triển hơn nữa.