Thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 – 2022, nhằm nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018, ngày 09/10/2021, Phòng GD&ĐT Long Biên đã tổ chức tập huấn trực tuyến với toàn thể BGH, giáo viên khối 1, khối 2 và Tổng phụ trách của các nhà trường để bồi dưỡng phương pháp dạy học Hoạt động trải nghiệm lớp 2 và hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Theo đúng kế hoạch chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Quận Long Biên, sáng ngày 09/10/2021, BGH và đội ngũ giáo viên Khối 1, 2 cùng Đ.c Hoàng TPT Trường Tiểu học Lê Quý Đôn đã nghiêm túc tham gia buổi tập huấn tổ chức dạy học Hoạt động giáo dục - Hoạt động trải nghiệm do PGS TS Phó Đức Hòa và cô Lê Thu Huyền tập huấn.
Trong buổi tập huấn trực tuyến, GV đã được nghe giảng về các nội dung như: Quan niệm kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm; Ý nghĩa kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm; Các nguyên tắc kế hoạch giáo dục HĐTN;Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục HĐTN; Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục HĐTN; XD bài học theo chủ đề; Chỉ đạo, tổ chức xây dựng kế hoạch bài dạy theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học.
Ngày từ đầu buổi tập huấn, PGS TS Phó Đức Hòa đã nhấn mạnh HĐTN gồm 5 phẩm chất và 3 năng lực : Thích ứng với cuộc sống: Thiết kế và tổ chức hoạt động; Định hướng nghề nghiệp . Chương trình HĐTN là bộ phận của CTGDPT 2018: Thống nhất về quan điểm xây dựng chương trình, thống nhất về mục tiêu đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình, thống nhất về phương pháp giáo dục, thống nhất về đánh giá.
Kế hoạch giáo dục HĐTN ở tiểu học là bản dự kiến tất cả các chủ đề, chủ điểm, hoạt động trải nghiệm triển khai trong một học kì hoặc một năm học của tổ chuyên môn với sự phối kết hợp của các lực lượng giáo dục khác. HĐTN ở tiểu học có thể gồm các nội dung như : Đặc điểm tình hình;các mục tiêu năm học ; các nhiệm vụ , chỉ tiêu và biện pháp thực hiện.....Ở cấp tiểu học có độ mở khá lớn về nội dung trải nghiệm, phương thức tổ chức HĐTN
Thày đã tổng hợp những nội dung quan trọng của chương trình môn HĐTN Tiểu học và đưa ra một số phương pháp dạy học cơ bản giúp giáo viên có thể dễ dàng nắm bắt và truyền đạt kiến thức cho HS.
Tại buổi tập huấn, thày cũng đưa ra ý nghĩa và các nguyên tắc kế hoạch giáo dục HĐTN, vai trò của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục HĐTN.Trong quá trình tập huấn thày đã trao đổi, thảo luận, tương tác với giáo viên của các trường trên địa bàn.
Đồng hành với thày trong buổi tập huấn còn có cô Lê Thu Huyền chia sẻ về quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục HĐTN gồm 4 giai đoạn , chỉ tiêu đánh giá kế hoạch giáo dục HĐTN của nhà trường, xây dựng kế hoạch theo chủ đề, các mẫu kế hoạch GD sinh hoạt dưới cờ, kế hoạch HĐGD theo chủ đề.
Qua buổi tập huấn toàn thể BGH, giáo viên khối 1, 2 và TPT của các trường Tiểu học trên địa bàn Quận Long Biên nói chung và trường Tiểu học Lê Quý Đôn nói riêng đã nhận được những chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp trên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học HĐTN; xây dựng kế hoạch bài dạy; Tổ chức HĐ DH - HĐTN. Buổi tập huấn thật sự hữu ích với tất cả các giáo viên, giúp cho giáo viên tự tin thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.